Những loại hạt có ích cho sức khoẻ bạn nên ăn thường xuyên

Những loại hạt có ích cho sức khoẻ bạn nên ăn thường xuyên

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, những người ăn 5 hoặc 6 lần hạt quả hạch mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ viêm do bệnh gây ra, so với người không bao giờ ăn hạt. Một nghiên cứu khác năm 2013 đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine, cho biết người nào ăn khoảng 30 g hạt mỗi ngày sẽ kéo giảm 20% nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào, kể cả ung thư lẫn bệnh tim. Các chuyên gia khuyên rằng bạn có thể chọn bất kỳ loại hạt nào mình thích miễn là ăn với lượng phù hợp, theo Mensfitness.com.

  • Quả óc chó

Khẩu phần 7 quả óc chó chứa 190 calo, 4 g protein, 4 g carbs, 18 g chất béo và 2 g chất xơ. Quả óc chó nổi tiếng nhờ giàu a xít béo Omega-3 tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ. Một chế độ ăn giàu quả óc chó có thể giảm nguy cơ bệnh Alzheimer, bởi hàm lượng cao chất chống oxy hóa của chúng giúp bảo vệ não khỏi sự thoái hóa, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Alzheimer’s Disease.

  • Quả hồ trăn (hạt dẻ cười)

Khẩu phần 49 hạt dẻ cười cung cấp 160 calo, 6 g protein, 8 g carbs, 13 g chất béo và 3 g chất xơ. Quả hồ trăn là loại quả hạch chứa nhiều nhất “bộ ba” chất chống oxy hóa giúp tăng cường thị lực, đó là lutein, zeazanthin và beta-carotene.

  • Hạnh nhân

Khẩu phần 23 hạt hạnh nhân cung cấp 163 calo, 6 g protein, 6 g carbs, 14 g chất béo và 3,5 g chất xơ. Hạnh nhân có hàm lượng chất xơ vượt trội trong số các loại quả hạch. Các nhà nghiên cứu của Đại học Purdue (Mỹ) cho rằng chúng ta có thể ăn hạnh nhân mỗi ngày để ít cảm thấy đói mà không sợ tăng cân dù chúng có nhiều calo. Yếu tố này phù hợp cho người giảm cân. Ngoài ra, việc ăn hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp bạn loại bỏ bớt cholesterol ra khỏi cơ thể đồng thời giảm nguy cơ bệnh tim.

  • Đậu phộng

Khẩu phần 28 hạt đậu phộng cung cấp 166 calo, 7 g protein, 5 g carbs, 14 g chất béo và 2 g chất xơ. Vì mọc sâu dưới đất nên đậu phộng về kỹ thuật được xem là cây họ đậu, nhưng chúng cũng đem lại những dưỡng chất và ích lợi cho sức khỏe tương tự hạt quả hạch. Đậu phộng giàu protein bậc nhất trong số các loại hạt phổ biến, đồng thời chúng cũng chứa nhiều arginine, một loại a xít amin thúc đẩy quá trình sản xuất oxit nitric giúp giảm huyết áp và đả thông huyết mạch.

  • Quả hạch

6 quả hạch chứa 186 calo, 4 g protein, 4 g carbs, 19 g chất béo và 2 g chất xơ. Quả hạch Brazil giàu chất selenium, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho tế bào và gây bệnh ung thư hay bệnh tim. Ngoài ra, quả hạch Brazil thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Điều đáng kinh ngạc là 30 g quả hạch Brazil cung cấp đến gần 800% lượng chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

  • Hạt điều

Khẩu phần 18 hạt điều cung cấp 157 calo, 5 g protein, 9 g carbs, 12 g chất béo và 1 g chất xơ. Khẩu phần này cung cấp gần 100% lượng đồng thiết yếu hằng ngày của bạn. Đồng là khoáng chất giúp ích nhiều thứ cho cơ thể như giúp hấp thụ sắt và tạo năng lượng, sản sinh hồng cầu, hình thành collagen (một thành phần quan trọng của xương và mô liên kết).

  • Hạt dẻ

Khẩu phần 21 hạt dẻ chứa 178 calo, 4 g protein, 5 g carbs, 17 g chất béo và 3 g chất xơ. Hạt dẻ giàu folate. Loại vitamin nhóm B này cũng thường có trong các loại rau củ có lá xanh. Nếu thiếu folate, người ta có nguy cơ trầm cảm. Ngoài ra, hạt dẻ cũng chứa nhiều proanthocyanidin hơn các loại hạt khác. Proanthocyanidin là chất chống oxy hóa giúp giảm huyết áp. giữ cho mạch máu và động mạch khỏe mạnh, đồng thời giảm nguy cơ bệnh tim.

  • Quả hồ đào

10 quả hồ đào (quả óc chó dài) chứa 196 calo, 3 g protein, 4 g carbs, 20 g chất béo và 3 g chất xơ. Quả hồ đào giàu vitamin E, giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch lẫn bệnh Alzheimer, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Agriculture and Food Chemistry.

Trần Ka

Báo Thanh Niên